Đau Cổ Đau Vai Cứng Cổ Tê Tay Nhức Tay Là Do Đâu?

Đau Cổ, Đau Vai Cứng Cổ, Tê Tay, Nhức Tay là những chứng bệnh phổ biến, vậy nguyên nhân là do đâu? Những triệu chứng này có thể là do thoái hóa cột sống cổ. Đây là những triệu chứng thường xảy ra nhất với nhiều người, đặc biệt là với người lớn tuổi. Bài viết chỉ nhằm mục đích mang tính tham khảo, để biết rõ về bệnh tình, quý khách nên đến khám trực tiếp với bác sĩ y khoa của mình để biết rõ về tình trạng bệnh và đưa giải pháp chữa trị tốt nhất.

Đau Cổ Đau Vai Cứng Cổ Tê Tay Nhức Tay Là Do Đâu?

Trong cơ thể chúng ta có 7 đốt sống cổ, từ C1 đến C7 (C là viết tắt của Cervical Spine) giữa các xương cổ này là các đĩa đệm và các đĩa đệm này có chất mềm treo bên trong (chất gel). Các đĩa này có tác dụng giảm sóc, giảm tác động áp lực giữa các xương đốt sống cổ chúng ta.

Xương cổ và cổ là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể vì phải chịu nhiều cử động và áp tực từ đầu, đồng thơi chứa nhiều dây thần kinh quan trọng có thể gây ảnh hưởng toản bộ chi trên như tay, vai và bàn tay. Vì vậy, các tổn thương ở vùng cổ có thể dẫn tới tình trạng bị đau cổ, đau vai, cứng cổ, tê tay, nhức tay.

Khi chúng ta còn trẻ cổ chúng ta khá là linh hoạt vì khoảng không gian giữa các đĩa đệm của chúng ta nó nhiều hơn. 

Phía trong đốt sống cổ có khoảng rỗng lớn là nơi chưa dây thần kinh cột sống và có những lỗ nhỏ 2 bên là nơi chứa các dây thần kinh nhỏ nan tỏa ra và nó có thể gây ảnh hưởng tới cánh tay là chi trên của chúng ta.

Theo thời gian phần đĩa đệm sẽ bị khô đi, bớt nước và khoảng không gian bị hẹp lại, làm khoảng trống giữa các đốt sống cũng bị hẹp lại. Đây là giải thích tại sao một số bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ và đốt sống lưng họ bi lùn đi, dáng đứng bị khom lưng. Sụn bọc giữa các đốt sống cũng mòn đi theo thời gian làm khoảng giữa các đốt sống (noi dây thần kinh thường đi ra ngoài) nhỏ lại

Khi khoảng không gian các đĩa đệm bị hẹp lại, thì các dây thần kinh nhỏ nan tỏa ra 2 bên cũng bị chèn lên. Đây là lý do chính tại sao tay chúng ta bị đau, tê khi chúng ta bị thoái hóa đốt sống cổ.

Khi mà các phần đĩa đệm bị ép xuống gây phình ra, hoặc lệch ra ngoài ép lên dây thần kinh, thì nó gây ra tình trạng gai cột sống hay còn gọi là thoát vị đĩa đệm. 

Tùy vào từng vị trí dây thần kinh bị chèn ép mà gây ra các tình trạng bệnh khác nhau như đau cổ, tê tay hay cứng cổ, đau cổ tay hay bàn tay. 

Ngoài ra, một số bệnh ung thư tại các vị trí này nó cũng gây ép lên các dây thần kinh có thể gây ra tình trạng giống như thoát vị đĩa đệm.

Các nghiên cứu cho thấy, các triệu chứng đau cổ, thoái hóa cổ cho thấy, người mắc thường có độ tuổi ngoài 40 tuổi. Thường là đốt C7 cuối cùng thường là bị nhiều nhất.

Một số bệnh mãn tính khác như bệnh tiểu đường, nó làm tổn thương và gây tổn thương, hư hoại các dây thần kinh cũng có thể dẫn tới tình trạng bị tê tay.

Tùy từng vị trí đốt sống cổ bị chèn ép sẽ gây những tình trạng bệnh khác nhau và cho cảm nhận khác như tê tay, đau tay, hoặc chỉ hơi tê nhẹ. Để biết chắc chắn tình trạng bệnh cũng như tìm giải pháp chữa trị, chúng ta cần được bác sĩ thăm khám kỹ càng.

Tuy nhiên có 1/3 bệnh nhân không có các triệu chứng bất thường, chỉ khi chụp MRI thì mới thấy được bệnh.

Để chữa bệnh thì chúng ta cần phải thay đổi thói quen sống ăn uống, sinh hoạt, tư thế ngồi, tập thể dục và kết hợp thuốc và vật lý trị liệu.

Chúng ta có nên mổ khi bị thoái hóa đốt sống cổ hay không? Chúng ta chỉ nên mổ khi thuộc vào tình trạng khẩn cấp, cấp cứu, nếu không mổ sẽ gây cho bệnh nhân tình trạng năng, cần phần lớn các trường hợp khác chúng ta nên vật lý trị liệu, kết hợp uống thuốc và thay đổi thói quen sinh hoạt.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét